Ngày 16/3/2022, tại trung tâm hội nghị Hải Đăng Plaza, Hội Nông dân thành phố phối hợp với Sở Du lịch tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP của thành phố tại Chương trình tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch Hải Phòng – thích ứng trong tình hình mới.
Đ/c Đỗ Đức Hòa – Chủ tịch Hội Nông dân thành phố tham quan, giới thiệu các sản OCOp của hội viên, nông dân thành phố
Tham gia trưng bàу tại gian hàng giới thiệu ѕản phẩm OCOP và nông ѕản tiêu biểu có hơn 20 ѕản phẩm đến từ các huуện trên địa bàn thành phố. Tiêu biểu như các sản phẩm Mật ong hoa rừng ngập mặn nguyên chất của Hợp tác xã sản xuất Mật ong Tùng Hằng; Gạo ruộng rươi của Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thụy Hương, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy; Rượu Nếp mân của Cơ sở sản xuất rượu Hoàng Quân, xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo; Mật ong hoa rừng Cát Bà, Rượu vang Hibiwine, Trà Hibinatu, Nước giải khát Hibigreen, Nước cốt Hibisy của Công ty cổ phần thương mại thực phẩm Trường Xanh, xã Nam Sơn, huyện An Dương; Rượu Đất Cảng của Hộ kinh doanh Nguyễn Thế Lực; bánh nướng, bánh dẻo Hoàn Tiến Cơ sở sản xuất rượu Đất cảng Cty TNHH bánh mứt Hoàn Tiến…
Chương trình tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch Hải Phòng – thích ứng trong tình hình mới đã thu hút trên 100 các đơn vị lữ hành, các nhà đầu tư, cơ quan truyền thông của cả nước. Chương trình trưng bày sản phẩm nông nghiệp tại hội nghị là dịp để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương, mở ra cơ hội mới để gắn nông nghiệp với phát triển du lịch, lan tỏa về những tiềm năng phát triển các sản phẩm du lịch nông thôn của nông dân Hải Phòng, để cùng chung tay đưa ra một hướng đi mới giúp người nông dân nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần đưa giá trị của nông nghiệp và nông thôn lên cao, phát triển ngành nghề nông thôn bằng các sản phẩm OCOP.
Sau hơn 10 năm triển khai chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hạ tầng nông thôn thành phố đã được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, khang trang, sạch, đẹp, đáp ứng tốt hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân. Đến hết năm 2020, 100% số xã trên địa bàn thành phố đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, hiện nay thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Nét nổi bật, sản phẩm nông nghiệp thành phố không ngừng được cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng. Đến nay đã có 89 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, được cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu, hàng trăm sản phẩm được gắn nhãn hàng hóa, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tỷ lệ sản phẩm được sơ chế, bao gói, có chứng nhận sản xuất an toàn ngày càng tăng; nhiều sản phẩm đã liên kết với doanh nghiệp để chế biến, tiêu thụ trong các siêu thị, chiếm lĩnh thị phần lớn ở thị trường thành phố, trong nước và tham gia xuất khẩu; xuất hiện nhiều hình thức tiêu thụ sản phẩm mới thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội…
Du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn là xu hướng mới được khách du lịch nội địa và quốc tế ưa chuộng. Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Hải Phòng có sự tăng trưởng mạnh. Song du lịch Hải Phòng vẫn chịu ảnh hưởng của tính mùa vụ do sản phẩm chủ yếu vẫn là du lịch nghi dưỡng biển, đảo. Vì vậy, phát triển du lịch nông thôn là xu hướng tất yếu để đa dạng sản phẩm, thu hút khách và nâng cao doanh thu du lịch. Đồng thời, phù hợp với định hướng mở rộng không gian phát triển du lịch của thành phố; góp phần thực hiện hai mục tiêu chính trị quan trọng là phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và đạt mục tiêu quốc gia về xây dụng nông thôn mới bền vững. Phát triển du lịch nông thôn được xác định là một trong những giải pháp căn cơ, động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững./.
Thu Huyền – Ban Kinh tế – xã hội, HNDTP